Anh Trương, 24 tuổi nhưng đã bị ký sinh trùng 10cm ăn não suốt 13 năm

Một nam thanh niên họ Trương mới 24 tuổi nhưng đã phải sống trong cảnh có ký sinh trùng sống trong não suốt 13 năm. Nghĩa là thời gian ký sinh trùng “hoành hành” còn dài hơn 1 nửa số tuổi anh đang có.

(Hình ảnh minh họa: đau đầu do sán nhái ký sinh trong não anh Trương xuất hiện từ năm 11 tuổi)

Được biết Anh Trương sinh ra và lớn lên ở tỉnh An Huy, Trung Quốc. Kể từ năm 11 tuổi, anh bắt đầu bị đau đầu một cách khó hiểu, thỉnh thoảng còn tê tay chân. Điều kỳ lạ là thời điểm này, bố mẹ anh Trương đưa con đến vài bệnh viện trong khu vực để khám nhưng không tìm ra bệnh. Thậm chí, bố mẹ anh còn từng nghi ngờ con mình nói dối để trốn việc học.

Mấy tháng sau đó, anh Trương vẫn tiếp tục nói với bố mẹ rằng mình rất đau đầu, không thể đi học được. Thậm chí cậu bé 11 tuổi khi ấy còn thường xuyên bị tê chân tay, nhưng chỉ tê ở 1 bên, bắt đầu sụt cân và hay nôn mửa. Bố của anh Trương hỏi han khắp nơi và được khuyên đưa con tới một bệnh viện chuyên về não ở Quảng Châu, Trung Quốc.

Tại đây, các bác sĩ phát hiện bên trong não anh Trương có một con ký sinh trùng. Nhưng do vị trí ký sinh trùng quá sâu, công nghệ y khoa cùng với tuổi của anh Trương lúc đó mà quyết định phẫu thuật thì rất mạo hiểm, có thể nguy hiểm tính mạng. Các bác sĩ đưa ra chỉ định điều trị bằng thuốcchờ đợi cơ hội phẫu thuật thích hợp.

Bố mẹ anh Trương không từ bỏ hy vọng, đưa con tới vài bệnh viện lớnk hác nhưng đều nhận được kết quả tương tự. Không còn cách nào khác, anh Trương phải vừa lớn lên vừa chống chọi lại loài ký sinh trung ăn não này suốt 13 năm sau đó. Bên cạnh những đau đớn, khổ sở mà anh phải chịu đựng suốt ngần ấy năm, ký sinh trùng còn khiến anh bị suy giảm khả năng ngôn ngữ, khó đi lại, được xác định là khuyết tật mức độ 2.

Cho đến gần đây, cuối cùng may mắn cũng đã mỉm cười với chàng trai trẻ. Khi anh Trương quay lại tái khám ở Quảng Châu, bác sĩ phát hiện ký sinh trùng đã di chuyển đến một vùng não tương đối nông hơn. “Cơ hội ngàn vàng” đã đến, nhóm Hội chẩn đa khoa nhanh chóng được thành lập và một ca phẫu thuật được tiến hành ngay sáng hôm sau.

Sau 7 giờ phẫu thuật đầy căng thẳng, bác sĩ thành công lấy ra được một con sán còn sống, dài hơn 10cm. Một ngày sau đó, anh Trương đã có thể rời khỏi giường và đi lại. Tuy vậy, những tổn thương não bộ do ký sinh trùng gây ra cho anh là không thể phục hồi hoàn toàn. Ở tuổi 24, anh vẫn sẽ không khỏe mạnh hoàn toàn, không giống như bạn bè cùng trang lứa khác, cũng không thể sống một cuộc đời bình thường như anh mơ ước dù đã loại bỏ được ký sinh trùng ăn não suốt 13 năm. Nhưng với gia đình anh, đây thực sự là 1 phép màu.

Bác sĩ kêu gọi dừng 3 thói xấu dễ khiến ký sinh trùng xâm nhập :

Vị bác sĩ điều trị của Tiểu Trương cho hay, loại ký sinh trùng ăn não ở anh là sán nhái, có tên khoa học Sparganum mansoni. Nó thường ký sinh trong đường ruột của chó, mèo, nguyên nhân xâm nhập vào cơ thể con người thường liên quan đến thói quen sinh hoạt không tốt của người bệnh.

Ông khuyến cáo mọi người nên dừng ngay 3 hành động rất dễ khiến ấu trùng sán nhái nói riêng và các ký sinh trùng khác xâm nhập. Đó là:

_ Uống nước chưa đun sôi hoặc ăn thịt/máu sống – chưa nấu chín kỹ của động vật. Nhất là thịt ếch, nhái, rắn ......

_ Dùng chung dao, thớt, dụng cụ nhà bếp, bát đũa .... cho thực phẩm sống và thực phẩm chín.

_ Rửa tay chân, tắm, đùa nghịch ở nguồn nước bẩn hoặc đát bị ô nhiễm. Nhất là ô nhiễm bởi phân mèo hoặc phân chó.

Cần phải nhấn mạnh lại rằng, ngay cả khi không ăn hay uống phải chúng ta cũng sẽ có thể nhiễm sán nhái. Ví dụ như khi đắp/tiếp xúc lâu thịt ếch nhai hay thịt rắn ..... lên vết thương hở hoặc các tổn thương khác, hoặc lên mắt. Ngoài ra, người có thể nhiễm Sparganum do bơi lội trong nước, ấu trùng procercoid xâm nhập qua da.

Ông cũng cho biết sau khi ký sinh trùng ký sinh vào cơ thể con người thì cũng không có triệu chứng gì rõ ràng. Triệu chứng rõ và sớm nhất thường là đau đầu, đau bụng và buồn nôn. Nhưng mức độ nghiêm trọng sẽ thay đổi tùy theo vị trí ký sinh trùng di cư và cư trú. Đặc biệt là thời gian chúng tồn tại, có thể kéo dài từ hằng năm đến chục năm. Có thể sau đó rất lâu mới có triệu chứng rõ ràng. Nên việc đảm bảo vệ sinh, ăn chín uống sôi và thực hiện các biện pháp phòng tránh là quan trọng nhất.