PHÒNG KHÁM MINH PHÚC, 74 Bắc Hải, Phường 6, Q. Tân Bình, Hồ Chí Minh, Ho Chi Minh, 70000, VN. 0988705868

Bệnh Ngứa Da Do Giun Sán

Câu hỏi: Em bị ngứa da nổi mày đay nhiều năm nhưng đã đi khám nhiều nơi không phát hiện ra nguyên nhân là gì và không chữa khỏi cư dai dẳng, cứ mỗi lần tắm vào hay đi mưa về là lại bị ngứa, nếu sau khi tắm xong tầm 1 giờ thì ngứa sẽ giảm dần. Rất mong bác sỹ tư vấn xem liệu tôi bị bệnh gì ? có chữa khỏi được không ạ?

 

Trả lời:

 

- Với các ca bệnh tới tìm Bác sĩ Hương Giang thì có tới hơn 60% người bệnh tới khám với lý do ngứa và mày đay.

 

- Ngứa da dị ứng nổi mề đây của bạn chỉ xuất hiện sau khi bạn có tiếp xúc với nước do tắm hoặc do dính nước mưa sau đó da khô thì lại giảm ngứa. Nếu bạn không có tiền sử dị ứng cơ địa trước đây mà vài năm gần đây mới bị thì có thể coi việc tiếp xúc với nước đã trở thành nguyên nhân kích hoạt phản ứng dị ứng của cơ thể.

 

- Mặc dù dị ứng thực phẩm có xu hướng phổ biến hơn, nhưng cũng không ít người bị ngứa da dị ứng khi tiếp xúc với nước như bạn.Biểu hiện dị ứng sau khi tiếp xúc tác nhân dị ứng gây ngứa, nổi mẩn đỏ và phát ban trên da. Mày đay có xu hướng liên quan các tác nhân kích thích vật lý như nóng, lạnh, gắng sức/ sang chấn tâm lý/ lo lắng và nhiễm giun sán ký sinh trùng.

 

 

- Mề đay do lạnh, nước: Có 1 số trường hợp phản ứng rất mạnh khi tiếp xúc với nước lạnh, thậm chí nếu là hồ nước lạnh cóng có thể làm họ choáng ngất và sốc. Thường khi có dị ứng này thì có tính chất di truyền tức là trong gia đình cũng có người hay bị ngứa da dị ứng nổi mề đay. Hiện tại nếu nguyên nhân là vấn đề cơ địa thi chưa có thuốc đặc trị ma chỉ có thể điều trị triệu chứng bởi những phác đồ điều trị không đặc hiệu.

 

>> Xem thêm: Phòng Khám Minh Phúc

 

- Ngoài ra ngày nay các tổ chức nghiên cứu đã ghi nhận khi bị nhiễm giun sán ký sinh trùng thì có tới 60% trường hợp có biểu hiện ngứa da dị ứng, trong đó có người thì nổi mề đay có người thì nổi mụn mẩn đỏ li ti hoặc có người thì chỉ ngứa trong da cảm giác châm chích.

 

- Nguyên nhân dẫn tới nhiễm giun sán ký sinh trùng ở nước ta hiện nay phần lớn là do nước ta là nước nông nghiệp, nuôi động vật trong đó chó mèo được nuôi rất nhiều, gần như các gia đình làm nông đều có nuôi chó mèo. Nếu chó mèo có nhiễm bệnh giun sán thì chỉ cần trứng ấu trùng theo phân chó mèo ra ngoài và phát tán trong không khí, nước … sau đó vô tình qua thức ăn hoặc qua tay được con người nuốt vào miệng thì sẽ trở thành người nhiễm bệnh giun sán ký sinh trùng.

 

- Như vậy có thể thấy nguồn lây nhiễm giun sán ký sinh trùng là rất gần với mỗi người, do vậy nếu em chưa được xét nghiệm kiểm tra tìm nguyên nhân gây ngứa đặc biệt khám xét nghiệm sàng lọc nhiễm giun sán ký sinh trùng thì em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa về ký sinh trùng để được khám và điều trị bệnh nếu có nhé!

 

Chúc em chóng khỏe !

 

Bác sĩ Lê Thị Hương Giang

 

Copyright © PHÒNG KHÁM MINH PHÚC
Online: 13 | Tổng truy cập: 368866
ĐẶT LỊCH KHÁM
zalo 0988705868
zalo
Messenger
https://www.facebook.com/Ph%C3%B2ng-kh%C3%A1m-chuy%C3%AAn-khoa-Minh-Ph%C3%BAc-112680988232328/