PHÒNG KHÁM MINH PHÚC, 74 Bắc Hải, Phường 6, Q. Tân Bình, Hồ Chí Minh, Ho Chi Minh, 70000, VN. 0988705868

Dấu Hiệu Bệnh Sán Chó

Chào bác sĩ, bác cho cháu hỏi bệnh sán chó là dấu hiệu như thế nào vậy? tại cháu có nuôi 1 con chó mà giờ cháu thấy ngứa nhiều và nổi hột đỏ ạ? Lê Minh Khánh

 

Trả lời:

Chào Minh Khánh, rất vui vì nhận được câu hỏi của cháu cũng là câu hỏi mà rất nhiều các bạn độc giả cần bác sĩ giải đáp.

 

- Trong gia đình có nuôi chó/ mèo, hay do thói quen sinh hoạt trong vấn đề ăn uống và vệ sinh như là ăn rau sống, không rửa tay trước khi ăn hay sau khi tiếp xúc đồ dơ… đều là nguyên nhân thường gặp khiến người bệnh vô tình bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo Toxocara spp hay còn được gọi trong dân gian là Sán chó/ mèo.

 

- Giun đũa chó/ mèo Toxocara spp có 2 loại là Toxocara canis lây truyền từ con chó và Toxocara cati lây truyền từ con mèo đây là một loài giun tròn sống trong ruột chó mèo.

 

 

- Khi con người vô tình nuốt phải trứng hoặc ấu trùng giun đũa chó thì ấu trùng sẽ vào máu và đi khắp cơ thể, nó sẽ đóng đô ở tim, gan, não, phổi...hay đi cùng dòng máu theo mạch máu.

 

>> Xem thêm: Bệnh Giun Đũa Chó Mèo

 

- Các dấu hiệu khiến chúng ta phải nghi ngờ nhiễm bệnh sán chó

  • Gầy sút cân bất thường
  • Khi bị nhiễm giun sán ký sinh trong đường ruột, chúng sẽ sử dụng một phần chất dinh dưỡng mà chúng ta ăn vào mỗi ngày để duy trình sự sống do vậy người bệnh sẽ thấy giảm sụt cân do thiếu chất dinh dưỡng.
  • Táo bón kéo dài không rõ nguyên nhân
  • Trong chế độ đinh dưỡng hàng ngày, nếu bạn vẫn có chế độ ăn đầy đủ các loại rau xanh và trái cây mà bạn gặp tình trạng táo bón thì cũng có thể bạn đã bị nhiễm giun sán. Giun, sán có khả năng làm ruột bị kích ứng và rối loạn tiêu hóa. Nó làm giảm lượng nước hấp thụ vào cơ thể, khiến bạn bị táo bón.
  • Luôn có cảm giác bị trướng bụng, đầy hơi khó tiêu hóa hoặc tiêu chảy
  • Nếu bạn thường xuyên có những hoạt động tiếp xúc với nguồn đất hoặc nước ở một khu vực khác nơi bạn sinh sống hoặc nghề nghiệp của bạn chủ yếu là môi trường đất và nước, thì bạn đã có nguy cơ cao để bị ấu trùng giun sán xâm nhập vào cơ thể dẫn tới rối loạn tiêu hóa.
  • Mệt mỏi đau nhức toàn thân, uể oải không muốn làm việc
  • Nhiễm giun sán ký sinh trùng có thể gây viêm dây thần kinh, viêm cơ làm cho các cơ bắp của cơ thể mệt mỏi, người uể oải không muốn làm việc hay thậm chí chỉ muốn nằm nghỉ trên giường
  • Trong phân có “ vật lạ”
  • Nếu bị nhiễm giun sán thì có thể bạn sẽ thấy có giun hoặc đốt sán trong phân hoặc có khi tự chui ra khỏi hậu môn và dính vào quần áo. Chúng thường có hình dạng giống như sợi chỉ rất nhỏ, màu trắng ngà có thể nó sẽ là giun đũa/ giun kim.
  • Biểu hiện thiếu máu
  • Nếu nghi ngờ mình bị bệnh sán chó, bạn cũng nên quan sát thường xuyên đến sắc tố của mắt và da. Nguyên nhân là vì giun, sán sẽ làm bạn bị thiếu máu thiếu sắt. Khi bị thiếu máu do thiếu sắt thì người bệnh có biểu hiện da có thể vàng hoặc xanh xao, thiếu sức sống, môi niêm mạc nhợt nhạt. Các dấu hiệu kèm theo có thể là hồi hộp không rõ nguyên nhân, hay bị mệt mỏi và khó tập trung khi làm việc
  • Ngứa da dị ứng, nổi mề đay hoặc mẩn đỏ kích ứng. Giun, sán có thể khiến bạn bị ngứa da dai dẳng do chúng tiết chất độc vào máu. Các độc tố này khiến bạn bị ngứa, nổi mẩn đỏ khắp người hoặc rải rác 1 số vùng không cố đinh trên cơ thể.
  • Khó ngủ mất ngủ hoặc tâm lý không ổn định
  • Người nhiễm bệnh có thể bị trằn chọc khó ngủ thậm chí mất ngủ thời gian dài mà dùng các loại thảo dược dễ ngủ đều không đem lại hiệu quả. Việc này cũng dẫn tới tâm lý bệnh nhân trở nên khó chịu, dễ cáu gắt, phản ứng mạnh với những việc không thỏa mãn mong muốn.

 

Những biểu hiện trên gợi ý cho người bệnh về nguy cơ đã bị nhiễm bệnh giun sán ký sinh trùng tuy nhiên để chắc chắn thì người bệnh nên tới nhưng bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa về ký sinh trùng để được xét nghiệm máu cho kết quả chính xác nhất và bệnh nhân nhanh chóng được điều trị khỏi bệnh. Mong là câu trả lời đã giải đáp được thắc mắc của Minh Khánh

 

Bác sĩ Lê Thị Hương Giang

Copyright © PHÒNG KHÁM MINH PHÚC
Online: 108 | Tổng truy cập: 368983
ĐẶT LỊCH KHÁM
zalo 0988705868
zalo
Messenger
https://www.facebook.com/Ph%C3%B2ng-kh%C3%A1m-chuy%C3%AAn-khoa-Minh-Ph%C3%BAc-112680988232328/