Các Triệu Chứng Bệnh Khi Nhiễm Sán Chó

Từ khi phòng khám Minh Phúc được mở tới nay liên tục hàng ngày bác sĩ luôn nhận được câu hỏi về các triệu chứng bệnh gặp phải khi nhiễm Giun đũa chó Toxocara hay dân gian gọi là Sán chó.

Giun đũa chó Toxocara khi xâm nhập vào cơ thể người tồn tại ở dạng ấu trùng. Nguyên nhân dẫn tới bị nhiễm ấu trùng sán chó có rất nhiều nguyên nhân. Ăn rau sống, đồ ăn nấu không chín kỹ. Những nơi trồng rau bán thường có nuôi chó mèo và việc không quản lý được phân chó mèo làm cho trứng giun bám vào rau sống. Và người ăn phải sẽ bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, có một số trường hợp trong đó phần lớn là trẻ em dù không ăn rau sống cũng bị nhiễm bệnh là do có thể giun hoặc trứng giun có trong phân chó mèo và bị phát tán dính vào lông. Khi con người chơi với chó mèo nựng chó mèo thì giun theo lông sẽ bám vào tay sau đó vô tình giun sán được đưa vào miệng qua tay. Thường chó mèo thả rông hay được cảnh báo là nguồn truyền bệnh nhưng kể cả chó kiểng, mèo kiểng dù được vệ sinh sạch sẽ cũng vẫn có thể bị nhiễm ký sinh trùng gây bệnh.

>> Xem Thêm: Biểu Hiện Cho Thấy Bạn Đã Nhiễm Sán Chó

Giun đũa chó Toxocara
Giun đũa chó mèo

Người mắc bệnh khi vô tình ăn trúng thức ăn có trứng giun đũa chó mèo đã hóa phôi. Trứng sẽ giải phóng ra ấu trùng nhưng ấu trùng này không phát triển được thành giun trưởng thành mà và sẽ tồn tại trong cơ thể từ vài tháng đến vài năm. Và đi khắp nơi trong cơ thể. Các ấu trùng khi chu du trong máu sẽ gặp phải sự ngăn chặn hoặc bị ảnh hưởng bởi sự đáp ứng miễn dịch của cơ thể dẫn đến xuất hiện phả‌n ứn‌g viê‌m tại chỗ. Có trường hợp có bạch cầu ái toan tăng cao. Các triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài ở mỗi bệnh nhân lại có sự khác nhau như có người ngứa da dị ứng nổi mề đay, nhức đầu, chướng bụng đau bụng, ăn khó tiêu hóa, người đau nhức mệt mỏi tê bì tay chân, có người sốt, ho và thở khò khè. Ngoài ra còn có thể kèm theo các triệu chứng như gan to, lách to, viêm đường hô hấp kèo dài, tổn thương ở mắt, ngứa mắt, mờ mắt, rối loạn thị lực, tổn thương võng mạc mắt.

Có rất nhiều triệu chứng bệnh khi nhiễm giun sán như vậy. Nhưng trên thể bệnh lâm sàng thì sẽ được chia như sau:

• Thể ấu trùng di chuyển nội tạng, thường gặp ở nhiều ở trẻ em dưới 5 tuổi biểu hiện là có sốt, gan to và có trường hợp thì dẫn tới hoại tử, lách to kèm theo bệnh hô hấp như viêm phế quản phổi, ho hen, và có tỉ lệ bạch cầu ái toan trong máu tăng lên. Hệ thống miễn dịch Ig G, IgM, IgE trong máu đều tăng. Cũng có thể ấu trùng di chuyển đến tim, thận, hệ thần kinh trung ương. Nói tới biến chứng của nhiễm ấu trùng sán chó mèo thì nguy hiểm nhất là ở biến chứng thần kinh. Biến chứng này thường gặp ở người tuổi trung niên, biểu hiện bao gồm: rối loạn giấc ngủ, liệt nhẹ tay chân, yếu cơ nhược cơ, rối loạn đại tiểu tiện kèm theo khi chụp phim CT Scanner hoặc MRI thì có tổn thương dạng nốt ở não kèm theo có xét nghiệm huyết thanh dương tính.

• Thể ấu trùng di chuyển ở mắt, thì thường gặp ở độ tuổi lớn hơn 5 tuổi. Đã có trường hợp bệnh nhân nữ hơn 30 tuổi có biểu hiện thị lực 2 mắt giảm rõ rệt được chẩn đoán ban đầu là viê‌m màng bồ đào khi đi khám chuyên khoa mắt. Điều trị thu‌ốc đặc trị bên Mắt nhưng thị lực cải thiện chậm. Sau đó thị lực tiếp tục giảm nhanh chỉ còn còn 2 trên 10 phần, kèm theo có đa‌u và đỏ mắt và chảy nước mắt. Bệnh nhân đã được làm xé‌t ngh‌iệm ELISA chuẩn đoán sán chó, các xé‌t ngh‌iệm khác cũng được làm để loại trừ nguyên nhân thì kết qủa cho thấy chỉ số huyết thanh Toxocara IgG dương tính. Do vậy có thể thấy mức độ suy giảm của thị lực tùy thuộc vào vị trí tổn thương của mắt (võng mạc, giác mạc,điểm vàng) từ đó có thể đến mù lòa.

>> Xem Thêm: Chuẩn Đoán Bệnh Viêm Gan Virus C

triệu chứng bệnh khi nhiễm giun sán
Triệu chứng bệnh khi nhiễm sán chó

Như vậy có thể thấy các triệu chứng được phân chia trong các thể lâm sàng của nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo là nhưng triệu chứng không đặc hiệu cho bệnh nên rất hay bị bỏ qua khi tìm nguyên nhân gây bệnh.

Do vậy mỗi người bệnh cần phải chú ý trong vấn đề đề phòng bệnh. Và cũng nên thường xuyên kiểm tra tổng quát về giun sán ký sinh trùng. Từ đó điều trị bệnh sớm tránh những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.

Bs Lê Thị Hương Giang