Chuẩn Đoán Bệnh Viêm Gan Virus C

- Bệnh viêm gan virus C là bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan C (HCV) gây ra. HCV có 6 kiểu gen đánh số từ 1 tới 6, với mỗi kiểu gen thi chia thành nhiều nhóm khác nhau. Kiểu gen 1 và 6 là thường gặp nhất ở Việt Nam. Con đường lây truyền chủ yếu là qua đường máu, ngoài ra thì có lây qua đường tình dục, mẹ truyền sang con khi mang thai.

- Hiện nay số người trên thế giới mắc bệnh viêm gan virus C mạn tính có khoảng 71 triệu người trong đó ở khu vực Tây Thái Bình Dương là khu vực đứng hàng đầu có số người tử vong do viêm gan virus.

- Việt Nam là nước đứng thứ  2 ở khu vực Tây Thái Bình Dương có gánh nặng bệnh gan. Tới năm 2017 nước ta có gần 1 triệu người nhiễm HCV trong đó có gần 7000 người tử vong do bệnh gan liên quan HCV

- Phác đồ điều trị viêm gan C mới nhất do BYT ban hành năm 2021 đã cho thấy được viêm gan C có thể trị khỏi hoàn toàn trên các thể bệnh với tỉ lệ cao, điều trị phối hợp các triệu chứng và biến chứng.

1. Chẩn đoán xác định

• Viêm gan virus C cấp
  • Thời gian nhiễm HCV dưới 6 tháng: có chuyển đảo huyết tanh từ anti HCV âm tính sang Anti HCV Dương tính.
  • Có tiền sử phơi nhiễm với nguồn bệnh
  • Không có biểu hiện lâm sàng hoặc có biểu hiện của viêm gan cấp: mệt. vàng mắt, vàng da
  • ASR, ALT thường tăng.
  • HCV RNA dương tính sau 2 tuần phơi nhiễm
  • Anti – HCV có thể âm tính trong vài tuần đầu hoặc dương tính sau 8-12 tuần phơi nhiễm

2. Chuẩn đoán nhiễm HCV cấp khi có chuyển đảo anti - HCV từ âm tính sang dương tính hay anti HCV âm tính nhưng HCV RNA dương tính ở người có cơ địa miễn dịch bình thường.

• Viêm gan virus C mạn tính
  • Thời gian nhiễm HCV trên 6 tháng.
  • Có hoặc không có triệu chứng lâm sàng
  • Anti HCV dương tính hoặc HCV RNA dương tính hoặc HCV Core-Ag dương tính.
  • Không có/ có tình trạng tiến triển xơ gan, xơ gan

3. Người bệnh được chẩn đoán viêm gan virus C mạn tính khi có anti HCV dương tính và HCV RNA dương tính hoặc tải lượng HCV RNA trên ngưỡng phát hiện hoặc HCV core-Ag dương tính.

• Xét nghiệm chẩn đoán xác định nhiễm HCV
  • Anti – HCV:
    • Nếu Anti- HCV âm tính tức là không nhiễm HCV
    • Nếu Anti-HCV dương tính nghĩa là từng nhiễm HCV hoặc đang hiện nhiễm HCV. Tiếp tục sau đó sẽ thực hiện các xét nghiệm sau:
  • Xét nghiệm tải lượng HCV RNA
  • Xét nghiệm định tính HCV RNA
  • Xét nghiệm phát hiện kháng nguyên lõi HCV core-Ag.

4. Chuẩn đoán nhiễm HCV khi:

• Kết quả tải lượng HCV RNA trên giới hạn phát hiện hoặc
  • Định tính HCV RNA dương tính hoặc
  • Kháng nguyên HCV Core Ag dương tính

5. Đối với người lọc màu hoặc suy giảm miễn dịch nặng có xét nghiệm Anti HCV âm tính nhưng có biểu hiện của bệnh gan thì xét nghiệm thêm HCV RNA hoặc HCV Core Ag để chẩn đoán

• Viêm gan virus C ở trẻ em

Tất cả trẻ em sinh ra từ mẹ bị viêm gan virus C cần xét nghiệm xác định tình trạng nhiễm HCV. Xét nghiệm anti – HCV thực hiện từ khi trẻ 18 tháng tuổi. Trẻ có anti HCV dương tính cần được xét nghiệm HCV RNA sau 3 tuổi để khẳng định viêm gan C mạn tính.

Để hiểu rõ về bệnh và nguy cơ khách hàng liên hệ tư vấn trực tiếp các bác sĩ.

Số điện thoại tư vấn: 0988705868 Bs Hương Giang – 0975149666 Bs Thành Trung