UNG THƯ GAN – BỆNH THẦM LẶNG GÂY TỬ VONG CAO NHẤT

Gan là “Ông chủ lớn” của cả hệ thống tiêu hóa. Gan đóng vai trò tối quan trọng. Do đó, bất kỳ tổn thương nào từ gan đều ảnh hướng lớn đến các cơ quan và hệ thống miễn dịch khác. Điều đáng lo ngại chính là con số bệnh nhân mắc ung thư gan lại chiếm con số cao nhất trong các loại ung thư tại Việt Nam.

Theo thống kê của Globocan 2020 cho thấy tỷ lệ mắc mới ung thư gan tại Việt Nam là 26.418 người mỗi năm so với năm 2018 là 164 471, chiếm 14.5% trong tổng số ung thư. Ung thư gan có số ca tử vong dẫn đầu là 25,752, chiếm 21% tổng số ca tử vong do ung thư. Gấp 3,8 lần tổng số ca tử vong do tai nạn giao thông.

VẬY GIẢI PHÁP LÀ GÌ ??

Theo Ths.Bs Lê Thành Trung, Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Đa Khoa Vạn Hạnh thì bệnh ung thư gan xuất hiện khi các tế bào gan bị đột biến, phát triển mất kiểm soát và hình thành nên khối u ác tính. Nếu được phát hiện sớm và điều trị tích cực, bệnh nhân ung thư gan có thể điều trị thành công. Vì vậy người bệnh nên định kỳ khám sức khỏe và nên tầm soát sớm nếu có dấu hiệu ung thư gan.

VẬY NÊN CHÚNG TA CẦN THIẾT PHẢI BIẾT NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO CƠ THỂ CÓ KHẢ NĂNG BỊ NHIỄM BỆNH HAY KHÔNG GỒM:

• Chán ăn
  • Cảm thấy no sau bữa ăn nhỏ.
  • Trướng và đau bụng.
  • Ngứa và vàng da.
  • Đau và nặng tức vùng hạ sườn phải.

Ở giai đoạn muộn hơn của bệnh, những dấu hiệu trên sẽ rõ ràng hơn và xuất hiện các biến chứng của bệnh:

• Đi ngoài phân có màu trắng/ bạc màu.
  • Da và mắt có màu vàng.
  • Sưng bụng do tích tụ dịch.
  • Bệnh não (thay đổi trạng thái tinh thần và hoang tưởng).
  • Tình trạng chảy máu dạ dày cũng như đường ruột là dấu hiệu của tổn thương gan nặng, thường có khả năng phát triển thành ung thư gan.
  • Sụt cân không rõ lý do.
  • Chán ăn và có khối lộ rõ ở vùng bụng trên.

(tham khảo hình ảnh diễn tiến bệnh lý ở gan bên dưới):

VÀ ĐỊNH KỲ KHÁM SỨC KHỎE BAO GỒM KIỂM TRA GAN ĐỊNH KỲ:

Kiểm tra gan định kỳ có thể giúp bác sĩ phát hiện và điều trị sớm ung thư gan, khi bệnh mới chỉ giới hạn ở một vùng trên cơ thể và có thể cắt bỏ dễ dàng hơn thông qua phẫu thuật. Việc phát hiện sớm có thể giúp đưa ra các phương pháp điều trị hiệu quả hơn và nâng cao cơ hội sống sót.

Có 3 nguy cơ chính dẫn đến phát triển HCC (loại ung thư gan nguyên phát phổ biến nhất) bao gồm viêm gan B mạn tính, viên gan C mạn tính và sử dụng nhiều đồ uống có cồn. Trong đó, nguy cơ phát triển HCC của người nhiễm viêm gan B mạn tính cao gấp 100 lần so với người không nhiễm bệnh.

Nguy cơ ít gặp hơn bao gồm aflatoxin (một chất độc tìm thấy trong đậu phộng, lúa mì, đậu nành và ngũ cốc mốc), các tình trạng di truyền ( ví dụ như thừa sắt, thiếu alpha-1 anti – trypsin) và bất kỳ nguyên nhân gây xơ gan (sẹo ở gan) nào như viêm gan tự miễn.

Quy trình tầm soát bao gồm:

• Xét nghiệm máu từ 3-6 tháng một lần để tìm alpha-fetoprotein (AFP)
  • Siêu âm gan từ 6-12 tháng một lần.

Để minh chứng cho điều này, có thể tham khảo trường hợp của bệnh nhân Ông Đ.Q.C, 69 tuổi, nhờ việc khám sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện Đa Khoa Vạn Hạnh, Ê kíp Bác sĩ Lê Thành Trung đã phát hiện ông có khối u gan phải và phẫu thuật thành công.

Bác sĩ Trung cho biết: “Qua hình ảnh chụp cắt lớp bụng của bệnh nhân C, cho thấy khối u nằm ở hạ phân thùy 8, đường kính #5cm, còn khả năng cắt bỏ. Bệnh nhân được xét nghiệm tiền phẫu và được phẫu thuật cắt gan phân thùy trước lấy bỏ u gan. Xuất viện sau mổ 7 ngày, hiện tại sau phẫu thuật 1 tháng, sức khỏe của ông C ổn định”.

Tham khảo hình ảnh chụp cắt lớp bụng và hình ảnh gan bị ung thư được cắt bỏ của bệnh nhân như hình bên dưới:

Nguồn tham khảo: thông tin bài viết https://benhvienvanhanh.vn/cau-chuyen-benh-nhan/ung-thu-gan-khong-the-khong-so-khong-the-bo-qua/.