Viêm Dạ Dày - Căn Bệnh Thời Đại

✅Viêm dạ dày hay còn được biết là viêm niêm mạc dạ dày là một bệnh lý điển hình thuộc sức khỏe tiêu hóa. Bệnh là tình trạng bề mặt niêm mạc bị tổn thương, bào mòn do vi khuẩn hoặc những tác nhân khác. Viêm dạ dày đặc trưng là sự thấm nhập các tế bào viêm, chính vì vậy bác sĩ cần kết quả xét nghiệm mô bệnh học dạ dày để có thể chẩn đoán và kết luận bệnh.

✅Niêm mạc dạ dày là một lớp mỏng có chức năng bảo vệ thành dạ dày khỏi những tác động kích thích từ acid hoặc tấn công của vi khuẩn. Theo cơ chế bệnh sinh của viêm dạ dày, khi niêm mạc dạ dày bị vi khuẩn từ bên ngoài tấn công sẽ khiến phần niêm mạc dạ dày bị tổn thương, khả năng cao phát triển thành viêm loét dạ dày. Ngoài ra, niêm mạc cũng có thể bị tổn thương bởi sự bài tiết acid bất thường bên trong cơ thể. Điều này là hệ lụy của một thói quen ăn uống không điều độ và chế độ dinh dưỡng không lành mạnh kéo dài.

Bệnh có hai loại viêm dạ dày cấp tính và viêm dạ dày mạn tính thường đi kèm với các triệu chứng lâm sàng về đường ruột, hệ tiêu hóa và dạ dày bất thường.

1. Viêm dạ dày cấp

Viêm dạ dày cấp là tình trạng trạng dạ dày bị viêm cấp tính do nhiều nguyên nhân: thuốc, rượu, ….Người bệnh thường sẽ nhận biết được viêm dạ dày cấp tính ngay khi các triệu chứng phát ra.

Những triệu chứng chủ yếu là cơn đau thượng vị, gây ra những bất tiện khó chịu trong hoạt động ăn uống. Đây là các triệu chứng lâm sàng điển hình của bệnh và cũng sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn, dao động từ 5 – 7 ngày.

Người bệnh viêm dạ dày cấp tính có thể không cần điều trị, chỉ cần thay đổi chế độ dinh dưỡng để giảm thiểu và hỗ trợ dạ dày phục hồi tổn thương.

2. Viêm dạ dày mạn

Viêm dạ dày mạn xảy ra phần lớn là do vi khuẩn HP. Bệnh diễn biến từ khi nào không rõ, bệnh thường không có triệu chứng, chủ yếu là phát hiện được do khi nội soi dạ dày. Viêm dạ dày mạn có thể tiến triển thành viêm teo, dị sản ruột, và tiến triển thành các tổn thương tiền ung thư dạ dày cũng như tăng nguy cơ ung thư dạ dày cho người bệnh.

Đối tượng dễ mắc bệnh

Viêm dạ dày cấp có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng và lứa tuổi nào. Tuy nhiên, đây không phải là một bệnh phổ biến, dễ mắc phải. Bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa viêm dạ dày cấp bằng cách thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, lối sống lành mạnh.

Mặt khác, viêm dạ dày cũng có thể dễ xuất hiện với một số đối tượng nhất định. Những đối tượng này gồm những người sống tại những môi trường không đảm bảo vệ sinh, từ đó tăng khả năng bị nhiễm vi khuẩn H.pylori, một loại vi khuẩn gây viêm dạ dày.

Bên cạnh đó, người lớn tuổi cũng được xét là đối tượng có nguy cơ mắc viêm dạ dày cao hơn những người trẻ vì có thời gian bị nhiễm HP lâu dài . Hơn nữa, người lớn tuổi cũng là nhóm người sử dụng nhiều loại thuốc giảm đau chống viêm (NSAIDS). Đây cũng là lý do để niêm mạc ở người lớn tuổi gặp nhiều rủi ro bị tổn thương do sử dụng thuốc NSAID trong thời gian dài.