Ký sinh trùng là gì ? Nhóm ký sinh trùng sinh vật đơn bào ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể như thế nào

Ký sinh trùng là gì ? Nhóm ký sinh trùng sinh vật đơn bào ở người

Như tên gọi ở trên, chúng là một sinh vật sống ký sinh trên một sinh vật sống khác (con người, động vật, thực vật), được gọi là ký chủ. Chúng sống hoàn toàn phụ thuộc vào ký chủ để tồn tại, phát triển và sinh sôi. Do đó, ký sinh trùng hiếm khi giết chết ký chủ, nhưng nó có thể là nguồn lây lan bệnh tật, và một vài trong số này có thể gây tử vong cho ký chủ.

Khác với động vật ăn thịt, ký sinh trùng thường nhỏ hơn rất nhiều so với ký chủ nhưng tốc độ sinh sản nhanh hơn. Chúng cũng có thể tồn tại dưới dạng ký sinh nội sinh hay ngoại sinh, ký sinh trên hoặc dưới da, ký sinh hoàn toàn hay không hoàn toàn.

Ký sinh trùng vẫn đang là mối đe dọa lớn cho sức khỏe con người bởi cơ chế tác động lên vật chủ theo nhiều cách khác nhau như: rút kiệt, gây chấn thương, gây độc, gây ức chế miễn dịch, các tác động cơ học, kích thích phản xạ gây co thắt ruột... Bệnh do nhiễm ký sinh trùng gây cho con người những hệ lụy về sức khỏe, nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong.

Ký sinh trùng ở người: có 3 nhóm chính bao gồm sinh vật đơn bào, nhóm giun sánnhóm ngoại ký sinh.

Ký sinh trùng - Bệnh do sinh vât đơn bào:

Amip (trùng chân giả)

Amip xuất hiện ở các vùng nhiệt đới, khu vực có mật độ dân số cao và điều kiện vệ sinh kém. Có rất nhiều loại amip ký sinh ở người và được chi làm 3 loại cơ bản: ký sinh nhưng không gây gệnh, loại lý sinh gây bệnh và loại tự do nhưng gây bệnh.

Entamoeba histolytica là loại amip duy nhất ký sinh và gây bệnh ở người. Loại này khi gây bệnh sẽ ăn hồng cầu, gây nên những vết loét ( thường ở manh tràng và kết tràng sigma), vách ruột sẽ bị tróc ra từng mảng khiến cho phân có lẫn máu và chất chầy.

Babesiosis

Đây là bệnh nhiễm trùng do ký sinh trùng đơn bào babessia gây ra và lây truyền sang người thông qua các vết cắn của bọ ve. Bệnh ảnh hưởng đến các tế bào hồng cầu, với các biểu hiện như : sốt, tan máu và đái ra huyết cầu tố.

Giardia sốt hải ly

Là loại ký sinh trùng đoạn ruột tá tràng, gây tiêu chảy mạn tính. Ngoài vật chủ chính là người, trùng roi này còn ký sinh trên động vật hoang dã và gia súc.

Giardia không chịu được sự giảm nước ở ruột già và biến thành thể bào nang ở đoạn ruột này. Bào nang tại vị trí này là thể phát tán bệnh, có sức đề kháng cao với môi trường bên ngoài.

Mắc bệnh là do nuốt phải bào nang có trong đồ ăn, thức uống. Phần lớn bệnh nhân mang Giardia trong người mà không có triệu chứng. Tuy nhiên, những triệu chứng bệnh phổ biến là ăn không tiêu, đau bụng, tiêu chảy, phân có thể có mủ.

Viêm não do amip

Đây là loại amip không ký sinh nhưng gây bệnh. Sống bình thường tự do trong nước, gây bệnh cho ký chủ khi xâm nhập vào cơ thể, bệnh viêm màng não amip tiên phát, khác hẳn với áp xe não amip thứ phát.

Các loại amip này sinh sản trong nước bùn, đất ướt , nhiệt độ 25-50 độ C và hóa nang khi gặp môi trường khô và lạnh. Amip chui vào cơ thể do tắm sông, hồ bơi. Amip đi qua niêm mạc mũi, xương sàn..... màng não rồi vào não.

Sau thời gian ủ bệnh 12-15 ngày, gây viêm mũi họng, nhức đầu, tiếp theo là hội chứng màng não và sốt, đi đến hôn mê. Biến chứng tử vong sau vài ngày mắc bệnh.

Sốt rét

Một người bị muỗi nhiễm ký sinh trùng sốt rét Plasmodium đốt, từ đó ký sinh trùng vào máu rồi đến gan, làm vỡ tế bào gan giải phóng ký sinh trùng non vào máu. Tại máu, ký sinh trùng non thâm nhập hồng cầu non và phát triển qua các giai đoạn như trong tế bào gan, phá vỡ hồng cầu giải phóng ký sinh trùng non gây nên cơn sốt rét.

Nguồn tham khảo: bệnh viện Vinmec.