PHÒNG KHÁM MINH PHÚC, 74 Bắc Hải, Phường 6, Q. Tân Bình, Hồ Chí Minh, Ho Chi Minh, 70000, VN. 0988705868

Dấu Hiệu Nhận Biết Sán Chó

 

1. Bệnh sán chó là bệnh gì?

 

- Bệnh sán chó còn có tên là bệnh giun đũa chó mèo,… là tình trạng cơ thể bị xâm nhập thành bệnh nguyên nhân là do ký sinh trùng Toxocara canis / cati gây ra. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi đối tượng từ trẻ em tới người già nhưng thường xuyên gặp ở trẻ nhỏ từ 2 tuổi trở lên.

 

2. Triệu chứng bệnh sán chó là gì?

 

- Ban đầu bệnh có thể chưa có triệu chứng rõ ràng nhưng theo ghi nhận thì có tới trên 60% những người nhiễm sán chó có biểu hiện ngứa da. Hầu hết các triệu chứng đều khu trú ở da và có tính chất tương tự như mề đay mẩn ngứa, bao gồm: Ngứa da, nổi mẩn đỏ rải rác hoặc toàn thân, da đỏ ửng lên nhất bất thường nhất là khi trời nóng, xuất hiện chấm mủ rải rác trên da

 

- Ngoài ra còn kể tới những trường hợp ấu trùng di chuyển dưới da cho hình ảnh sán chó nổi ngoằn nghèo dưới da, vết này có thể ngày càng dài ra và di chuyển như có con giun nằm dưới da, gây ngứa khó chịu hoặc đau nhức.

 

- Tuy nhiên không chỉ có biểu hiện ở da mà do ấu trùng nằm trong máu nên cũng có thể tấn công lên các tạng như tim, gan, não, phổi, …gọi là hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng và hội chứng ấu trùng di chuyển đến mắt có thể thấy hình ảnh ấu trùng di chuyển trong mắt khi tiến hành soi mắt. Nguy hiểm nhất là có thể ấu trùng di chuyển lên não tạo thành ổ viêm não

 

 

 >> Xem thêm: Viêm Da Cơ Địa Là Gì?

 

3. Nguyên nhân nhiễm bệnh sán chó

 

- Nguyên nhân khiến cho người nhiễm bệnh sán chó là do người bệnh có thói quen ăn rau sống hay đồ ăn nấu không chín kỹ, cũng như do thói quen nên trong mỗi nhà đều có nuôi chó mèo mà chó mèo không được tẩy giun dẫn tới truyền bệnh sang cho con người.

 

4. Chuẩn đoán bệnh sán chó 

 

- Khi có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm sán chó như là da bị ngứa như các hình mô tả ở trên hay các triệu chứng bất thường mà đi khám các chuyên khoa khác không phát hiện ra bệnh như: Vàng da, đau đầu, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mờ mắt, viêm mắt… thì mỗi người bệnh cần tới cơ sở y tế chuyên khoa giun sán ký sinh trùng để được khám và chẩn đoán xem có bị nhiễm sán chó hay không.

 

- Hình ảnh một số bệnh nhân tới khám do bị ngứa da dị ứng và được chẩn đoán đó là hình ảnh sán chó biểu hiện ra ngoài

 

- Các triệu chứng của bệnh sán chó thường không có tính đặc trưng. Vì vậy ngoài dựa vào các hình ảnh sán chó biểu hiện trên bệnh nhân thì để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý, bạn nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa về giun sán ký sinh trùng.

 

Bác sĩ Lê Thị Hương Giang

 

Copyright © PHÒNG KHÁM MINH PHÚC
Online: 60 | Tổng truy cập: 368913
ĐẶT LỊCH KHÁM
zalo 0988705868
zalo
Messenger
https://www.facebook.com/Ph%C3%B2ng-kh%C3%A1m-chuy%C3%AAn-khoa-Minh-Ph%C3%BAc-112680988232328/