PHÒNG KHÁM MINH PHÚC, 74 Bắc Hải, Phường 6, Q. Tân Bình, Hồ Chí Minh, Ho Chi Minh, 70000, VN. 0988705868

Nơi Khám Dị Ứng Cơ Địa Uy Tín TP.HCM

Câu hỏi:

Mẹ tôi năm nay 80 tuổi, được Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm bị nhiễm giun đũa chó kết quả lần 1 là: Toxocara canis – IgG: Positive18.88. Bác sĩ cho uống thuốc đặc trị là Albendazol 400mg uống 1 viên 1 ngày và 2 loại thuốc bổ gan nữa. Ba tôi uống được 10 ngày xét nghiệm lại men gan, thận đều tốt, bác sĩ cho nghỉ uống thuốc sau đó 20 ngày bị ngứa lại bác sĩ cho uống tiếp 2 tuần thuốc Albendazol tăng liều 2 viên / ngày và 2 loại thuốc bổ gan. Sau đó xét nghiệm lai vẫn dương tính kết quả là: Toxocara canis – IgG: Positive 18.41. Bác sĩ cho ngừng không uống thuốc nũa. Hiện nay ba tôi rất ngứa và sẩn đỏ khắp mình. Bác sĩ có thể tư vấn cho tôi nên làm gì tiếp theo để trị hết bệnh cho bố tôi không ạ?  (Chị Nguyễn Trang )

 

Trả lời:

Xin chào chị Nguyễn Trang, trường hợp của mẹ chị đã được chẩn đoán là nhiễm ấu trùng giun đũa chó Toxocara canis cũng như sử dụng thuốc Albendazole Là một trong những loại thuốc đặc trị bệnh nhiễm giun đũa chó mà kết quả là không hết hay giảm được ngứa.

 

Hiện nay ngứa da dị ứng do giun sán ký sinh trùng là nguyên nhân hàng đầu được nghĩ tới khi bệnh nhân có triệu chứng sẩn đỏ, ngứa gãi, nổi mề đay từng vùng hoặc toàn thân. Trong đó thì có nhiều loại ký sinh trùng thường gặp gây dị ứng như là: giun đũa chó, giun lươn, ký sinh trùng mèo, sán lá gan… Ngoài nguyên nhân do ký sinh trùng thì phân tích kỹ hơn ở trường hợp mẹ chị thì có thể tìm hiểu thêm các nguyên nhân khác như dị ứng mạt bụi nhà, dị ứng thức ăn, dị ứng đồ dùng,…

 

 

Dị ứng cơ địa cũng rất thường gặp ở những bệnh nhân già yếu, có tuổi, chức năng các cơ quan bị suy giảm thì cơ thể trở nên nhạy cảm với sự thay đổi môi trường, đồ ăn hoặc biến chứng của một vài bệnh mãn tính khác cũng gây nên ngứa da. Dị ứng mạt bụi nhà là dị ứng thường gặp ở người có cơ địa nhậy cảm, người bệnh cần được xét nghiệm xem có bị dị ứng với đồ ăn hay môi trường sống hay không để có sự thay đổi cho phù hợp.

 

Trường hợp của mẹ chị Nguyễn Trang đã uống khá nhiều thuốc mà không hết bệnh thì sẽ cần phải xác định lại chính xác nguyên nhân gây ngứa dị ứng cho bác chị nhé, mỗi nguyên nhân sẽ có thuốc và phác đồ điều trị khác nhau, đôi khi xác định sai nguyên nhân sẽ làm người bệnh mất rất nhiều thời gian để trị bệnh mà không hiệu quả, ảnh hưởng sức khỏe và thời gian cũng như vật chất.

Nếu ngứa da dị ứng hoàn toàn do ký sinh trùng gây ra đều có khả năng trị khỏi dứt điểm chị nhé. Chúc mẹ chị sớm hết bệnh!

 

BS Lê Thị Hương Giang

Copyright © PHÒNG KHÁM MINH PHÚC
Online: 120 | Tổng truy cập: 369048
ĐẶT LỊCH KHÁM
zalo 0988705868
zalo
Messenger
https://www.facebook.com/Ph%C3%B2ng-kh%C3%A1m-chuy%C3%AAn-khoa-Minh-Ph%C3%BAc-112680988232328/