PHÒNG KHÁM MINH PHÚC, 74 Bắc Hải, Phường 6, Q. Tân Bình, Hồ Chí Minh, Ho Chi Minh, 70000, VN. 0988705868

Làm thế nào để điều trị sán chó khỏi hoàn toàn?

Chào bác sĩ, Em có uống lá đu đủ để mong có thể điều trị sán chó hoàn toàn mà vẫn còn ngứa châm chích rồi nổi mề đay nổi lằn lên da nữa ạ, như vậy có ảnh hưởng gì không ạ?

Trả lời:

Chào em, vì câu hỏi của em chưa có đầy đủ thông tin về việc trước khi uống lá đu đủ trị sán chó hoàn toàn em đã được khám và xét nghiệm chẩn đoán chính xác bệnh về sán chó hay chưa nhưng việc uống lá đu đủ như vậy rất hại, có những trường hợp loét thủng bao tử vì uống lá đu đủ nên em không nên uống vậy nữa nhé.

Ngứa da dị ứng nổi mề đay rồi nổi lằn lên da như vậy là triệu chứng cho thấy em đã bị dị ứng với 1 cái gì đấy. Có thể là do giun sán ký sinh trùng như sán chó, giun lươn, ký sinh trùng mèo, sán lá gan… hay ngứa da dị ứng do môi trường, thời tiết, thức ăn, dị ứng mạt bụi nhà.

Toxocara canis hay còn gọi là giun đũa chó (dân gian thì gọi là sán chó) là một loại ký sinh trùng giun sán thường gặp và hay xuất hiện triệu chứng gây ngứa da dị ứng ở người do vậy cần phải điều trị sán chó hoàn toàn. Nguồn bệnh lây nhiễm sán chó từ môi trường có rất nhiều: rau sống hoặc đồ ăn nấu không chín kỹ, tiếp xúc chó mèo nhiễm giun đũa, môi trường đất có chứa trứng giun đũa chó mèo… con người vô tình ăn trúng trứng giun đũa chó mèo sau đó trứng giải phóng ra ấu trùng và từ đó di chuyển trong máu tới các cơ quan gây bệnh. Ấu trùng khi xâm nhập vào cơ thể sẽ đồng thời kích hoạt phản ứng dị ứng của cơ thể làm cho cơ thể tạo nên phản ứng ngứa. Biểu hiện ngứa thì vô cùng đa dạng: Ngứa nổi mề đay toàn thân, ngứa trong da, ngứa nổi sẩn hạt li ti, thậm chí có trường hợp nặng còn gây sưng mí mắt, sưng môi, khó thở, tức ngực… ngoài ra có một số triệu chứng khác đi kèm như đau bụng, nhức đầu, đau nhức cơ thể, uể oải, mệt mỏi…và như vậy sẽ cần điều trị sán chó hoàn toàn.

Phát hiện bệnh sán chó ngoài việc dựa vào môi trường sống, thói quen sinh hoạt hay triệu chứng lâm sàng mà cần kết hợp với kết quả xét nghiệm để chuẩn đoán chính xác từ đó điều trị sán chó triệt để, mẫu bệnh phẩm là lấy mẫu máu của bệnh nhân để làm xét nghiệm tìm kháng thể Toxocara sp IgG kết hợp thêm vài xét nghiệm chức năng đi kèm khác.

Điều trị sán chó khỏi hoàn toàn rất đơn giản, chỉ cần uống thuốc như Ivermectin, Albendazole, Thiabendazole chứ không nên dùng những biện pháp dân gian mà chưa được nghiên cứu khoa học xác minh tác dụng. Liệu trình điều trị có thể từ 1-3 đợt kéo dài tối đa 3 tháng là sán chó sẽ được điều trị khỏi hoàn toàn em nhé.

Chúc em mau chóng tìm được phương pháp điều trị sán chó đúng để nhanh khỏi bệnh em nhé!

Bs Hương Giang

Phòng khám nội khoa Minh Phúc

Copyright © PHÒNG KHÁM MINH PHÚC
Online: 8 | Tổng truy cập: 368861
ĐẶT LỊCH KHÁM
zalo 0988705868
zalo
Messenger
https://www.facebook.com/Ph%C3%B2ng-kh%C3%A1m-chuy%C3%AAn-khoa-Minh-Ph%C3%BAc-112680988232328/