BỆNH LÂY TRUYỀN QUA ĐƯỜNG TÌNH DỤC - Dấu hiệu- biểu hiện- nguyên nhân –phòng & điều trị bệnh lậu ở n

BỆNH LÂY TRUYỀN QUA ĐƯỜNG TÌNH DỤC

Dấu hiệu- biểu hiện- nguyên nhân –phòng & điều trị bệnh lậu ở nam giới

+Một vài dấu hiệu và biểu hiện đặc trưng bệnh lậu ở nam giới:

_Nóng rát hoặc đau khi đi tiểu.

_Đi tiểu nhiều lần hoặc thường xuyên đi tiểu gấp.

_Dịch tiết ra từ dương vật trông giống như mủ có màu vàng, trắng, be hoặc hơi xanh

_Lỗ dương vật sưng,đau bất thường.

_Đau khi đi đại tiện.

_Đau họng dai dẳng.

_Viêm và đỏ trong cổ họng.

_Sưng hạch bạch huyết ở cổ.

_Kích ứng mắt-đau mắt, sưng mí mắt, mắt bị viêm và đỏ.

_Xuất hiện dịch nhầy màu trắng hoặc vàng xung quanh mắt.

+ Bệnh lậu lây qua đường nào:

_Trong quá trình quan hệ tình dục không an toàn bao gồm: giao hợp qua đường âm đạo, hậu môn, miệng hoặc dùng chung đồ chơi tình dục chưa được làm sạch. Ngoài ra việc tiếp xúc gần bộ phận sinh dục nhiễm bệnh nhưng không xâm nhập cũng có thể dẫn đến phơi nhiễm.

+Bệnh lậu có nguy hiểm không?

_ Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh lậu sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm khi vi khuẩn lây lan đến các cơ quan khác, nghiêm trọng như:

_ Gây hẹp niệu đạo và vô sinh.

_Viêm tinh hoàn.

_Đau và viêm tuyến tiền liệt.

_Nhiễm trùng khắp cơ thể, các khớp bị sưng, đau khớp, viêm gan, viêm van tim và tổn thương não.

_Tăng nguy cơ nhiễm HIV-AIDS

+ Nguyên nhân gây bệnh lậu:

Khi vi khuẩn N. gonorrhoae xâm nhập vào cơ thể nam giới thông qua dịch nhờn sinh dục do giao hợp không an toàn, bao gồm quan hệ bằng miệng, hậu môn và âm đạo. Người bệnh trước đó đã từng mắc bệnh lậu có nguy cơ tái nhiễm cao hơn.

+Có cách nào phòng ngừa bệnh lậu ở nam giới không?

Có thể giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh lậu bằng cách:

_sử dụng bao cao su đúng cách và dùng cho đến khi kết thúc quá trình giao hợp.

_không quan hệ tình dục với người đang nghi ngờ có triệu chứng và có dấu hiệu nhiễm bệnh.

_nên đi xét nghiệm bệnh lậu định kỳ cũng như các bệnh lây qua đường tình dục kể cả nam giới và đối tượng dự định có quan hệ tình dục.

_liên hệ gấp với bác sĩ chuyên điều trị bệnh lây qua đường tình dục khi thấy cơ thể có những triệu chứng bệnh như được nêu ra ở trên.

_chung thủy trong việc quan hệ tình dục vợ - chồng

+Bệnh lậu điều trị được không?

Hiện tại bệnh lậu được điều trị bằng kháng sinh đường uống hoặc tiêm. Tuy nhiên, sau khi vi khuẩn được loại bỏ khỏi cơ thể và điều trị thành công, thuốc không thể đem đến các hiệu quả trong việc hoàn tác cơ thể khỏi những tổn thương do bệnh gây ra trước đó cũng như không có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm bệnh lậu trong tương lai.

*Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe và người thân khỏi bệnh lậu, nên thực hiện triệt để các phương pháp phòng ngừa và khám sức khỏe định kỳ hằng năm cũng như khi có dấu hiệu cơ thể bất thường tại phòng khám Minh Phúc – chuyên điều trị các bệnh về:

_Giun sán ký sinh trùng.

_Bệnh lây truyền qua đường tình dục

_ Bệnh viêm gan B – ung thư.

(tài liệu tham khảo: da liễu học, những điều chưa biết, nxb y học)