Ổ SÁN TRONG NÃO NGƯỜI HAY ĂN TIẾT CANH

Ổ Sán Trong Não Người Hay Ăn Tiết Canh

Người đàn ông 68 tuổi, có thói quen ăn tiết canh để giải nhiệt và “giải đen” thường xuyên đau đầu, co giật, sùi bọt mép, đi khám phát hiện tổ sán chi chít trong não.

Hình ảnh sán làm tổ trên não bệnh nhân

Ngày 25/7, bác sĩ Đặng Thị thanh, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, cho biết ngoài các biểu hiện trên, da bệnh nhân còn xuất hiện nhiều nốt như hạt ngô. Gia đình đưa đến khám, chụp CT, được chẩn đoán trong não có nhiều ổ sán nằm rải rác.

Bệnh nhân thường xuyên tiếp khách và ăn nhậu các món tiết canh lợn, dê, vịt, ngan vì quan niệm tiết canh thanh nhiệt và “giải đen”. Những cơn đau đầu xuất hiện từ năm 2013 nhưng do chủ quan, ông không đi khám.

Sau một tháng điều trị, các nang sán giảm dần và hết hẳn, sức khỏe bệnh nhân cải thiện, không còn đau đầu, co giật, sùi bọt mép, ý thức tỉnh táo.

Bác sĩ Thanh cho biết bệnh sán não (còn gọi u não do ấu trùng sán dây), khiến bệnh nhân suy giảm trí nhớ. Đặc biệt, triệu chứng co giật có thể xuất hiện không báo trước rất nguy hiểm, nhất là khi người bệnh tham gia giao thông.

Sán não là bệnh lý thuộc nhóm nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe với mức độ nguy hiểm rất cao. Bệnh có thể dẫn đến tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bệnh phát triển âm thầm cho đến khi phát hiện những triệu chứng rõ rệt thường khá muộn.

Nguyên nhân nhiễm ấu trùng sán dây lợn là ăn uống không đảm bảo vệ sinh, ăn thực phẩm sống, chưa nấu chín như tiết canh, nem chạo, nem thính hoặc các loại rau sống nhiễm sán từ chất thải cảu lợn hoặc nguồn nước nhiễm bẩn.

Hình ảnh ấu trùng sán dưới da bệnh nhân.

Mặt khác, bác sĩ nhấn mạnh tất cả tiết canh là máu sống và đều tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm, gây tiêu chảy, tả, liên cầu khuẩn, nhiễm ấu trùng giun sán. Do đó, người dân nên bỏ thói quen ăn tiết canh hoặc thịt tái, gỏi.

Chuyên gia khuyến cáo người dân cần tuân thủ nguyên tắc ăn chín uống sôi, vệ sinh tay trước khi ăn. Người lớn, trẻ nhỏ cần tẩy giun định kỳ 6 tháng đến một năm một lần, không ăn tiết canh, thịt lợn tái, nội tạng kém vệ sinh, không rõ nguồn gốc. Tăng cường vệ sinh môi trường, giữ gìn nơi ở, vườn tược sạch sẽ.

Nguồn: báo VNExpress