DẤU HIỆU VÀ BIỂU HIỆN BỆNH NHIỄM KÝ SINH TRÙNG

Một số triệu chứng phổ biến trên cơ thể người  bị nhiễm ký sinh trùng hay mắc phải:

+Ngứa hậu môn: là dấu hiệu đặc trưng của người nhiễm giun kim. Nhất là ban đêm khi giun cái đẻ trứng, người bệnh sẽ bị ngứa quanh vùng hậu môn.

+ Mệ mỏi, Sụt cân, suy dinh dưỡng: khi ký sinh trùng sý sinh ở đường ruột, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của đường ruột, gây ra các triệu chứng bệnh: táo bón, chán ăn, đau bụng, tiêu chảy. Ngoài ra một số loài ký sinh hút máu và chất dinh dưỡng khiến người bệnh có dấu hiệu sụt cân và suy dinh dưỡng.

+Sốt liên tục mà không rõ nguyên nhân: sốt trong một lúc rồi cắt cơn, có thể kèm theo đau bụng tiêu chảy, chán ăn  là một trong những dấu hiệu bệnh ký sinh trùng mà ta nên lưu ý vì thường nhẫm lẫn với sốt do các bệnh thông thường khác

+ Rối loạn tiêu hóa: nhiễm ký sinh trùng đường tiêu hóa là một trong những dấu hiệu thường gặp ở người bệnh và thường bị nhầm lẫn với bệnh đường tiêu hóa khác. Triệu chứng táo bón, đầy hơi, buồn nôn là do chất thải ký sinh trùng gây ra.

+ Biểu hiện ngứa hoặc nổi mề đay, phát ban đỏ, chàm, dị ứng : là dấu hiệu thường thấy ở người nhiễm ký sinh trùng trên da. Các chất thải từ kí sinh trùng tích tụ trong da lâu ngày gây ra các tổn thương trên da, sưng tấy, viêm nhiễm.

+Thiếu máu: do ký sinh trùng ký sinh trên cơ thể người và hút máu người cho việc duy trì sự sống , sinh sôi. Nên người bệnh lâu ngày sẽ bị thiếu máu trong khi vẫn ăn uống và bổ sung dưỡng chất bình thường.

+ Tính khí thay đổi: biểu hiện này ở người  mắc bệnh nhiễm ký sinh trùng do người bệnh khó chịu, bất an và lo lắng dẫn đến

Biến chứng:

+ Viêm da, bội nhiễm vi khuẩn, ổ áp xe, các ban đỏ lan tỏa, xuất huyết dưới móng va phù quanh mắt kín đáo nhưng dai dẳng.

+ Tử vong nếu người bệnh mắc chứng suy giảm miễn dịch và không được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây nhiễm ký sinh trùng:

+Đường lây truyền do tiếp xúc da.

+ Đường lây truyền do tiêu hóa: khi ăn uống thức ăn không được nấu chín, ăn sống, tái...

+ Do nguyên nhân du lịch những vùng mà thời tiết và khí hậu VN không phải là môi trường sống của chúng.

+ Lây qua động vật nuôi/gia cầm khi ôm ấp vật nuôi/gia cầm.

Phòng ngừa

+ Do đường lây chủ yếu qua tiêu hóa và tiếp xúc da nên lưu ý:

_ Ăn uống: hạn chế tối đa ăn đồ tái – chưa nấu chín, chỉ ăn tại những nơi hợp vệ sinh, điều kiện bảo quản và chế biến tốt.

_ Giữ vệ sinh cá nhân người lớn và cho trẻ nhỏ : thường xuyên rửa đồ chơi cho trẻ, không cho trẻ ngậm mút đồ chơi, ngậm tay, không sờ lên mũi, mắt, miệng, vùng vết thương hở.

_ Không cho trẻ chơi đùa khu vực có chó mèo phóng uế.

_ Rửa tay thường xuyên, nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

_ Hạn chế ôm ấp vật nuôi gia cầm.

_ Tẩy giun định kỳ.

_ Đi du lịch khám phá thì đảm bảo đồ phòng hộ đầy đủ.

Điều trị:

+Triệu chứng và dấu hiệu của bệnh nhiễm ký sinh trùng khá tương tự như bệnh phổ thông, đồng thời ký sinh trùng âm thầm ký sinh trong cơ thể người để hút máu, dinh dưỡng mà đôi khi không có triệu chứng bệnh rõ rệt. Người bệnh chỉ phát hiện khi đi làm các xét nghiệm tổng quát, chiếu, chụp, thử máu vì các bệnh lý khác. Vậy nên mỗi người nên chủ động theo dõi sức khỏe khi có dấu hiệu bất thường nào.

Tùy mức độ nặng nhẹ mà bệnh nhiễm ký sinh trùng được điều trị cộng đồng hay bác sĩ cho phác đồ điều trị cụ thể. Do đó, tốt nhất nên đến phòng khám/bệnh viện để được kiểm tra và chỉ định xét nghiệm. Đồng thời sẽ được chăm sóc và chữa trị dứt hẳn bệnh.

Địa chỉ phòng khám Minh Phúc, hotline: 0985 290 119, địa chỉ số 74 đường Bắc Hải, P6, quận Tân Bình chuyên điều trị các bệnh về:

+ da và bệnh nhiễm ký sinh trùng, giun sán.

+ bệnh lây truyền qua đường tình dục

+ bệnh viên gan B, ung thư gan.

Nguồn tham khảo: tài liệu Da liễu học-những điều chưa biết, NXB Y HỌC, Vinmec, Tamanh