PHÒNG KHÁM MINH PHÚC, 74 Bắc Hải, Phường 6, Q. Tân Bình, Hồ Chí Minh, Ho Chi Minh, 70000, VN. 0988705868

Nám Da Mặt Và Những Điều Cần Biết

1. Nám da là gì?

 

Nám da là một dạng rối loạn sắc tố da thường gặp, xuất hiện khi các tế bào melanin tăng sinh quá mức dẫn đến sự hình thành các mảng và đốm nâu đậm nhạt trên mặt.

 

Thông thường, nám sẽ hiện diện thành các mảng lớn. Tập trung nhiều tại các vùng như cằm, trán, sống mũi và má. Trong một số trường hợp, nám có thể hiện diện ở cổ, cánh tay, mu bàn tay

 

Theo thống kê, nám thường xuất hiện ở phụ nữ khoảng 25 – 50 tuổi. Sẽ hay gặp ở những chị em sau sinh hoặc đang trong giai đoạn tiền mãn kinh. Mặc dù không có ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nám da xuất hiện khiến cho nhiều người mặc cảm, tự ti, xuất hiện những nỗi lo vô hình.

 

>> Xem Thêm: Ngứa Da Giun Sán

 

nám da
Nám Da Là Gì?

 

2. Nám da khác với tàn nhang thế nào?

 

Nám da và tàn nhang là hai tình trạng da mà nhiều hay nhầm lẫn. Bởi chúng có màu sắc, hình dạng “na ná” giống nhau. Nhưng nếu nhìn kỹ và biết cách phân biệt, bạn sẽ nhận ra chúng có sự khác nhau rõ rệt.

 

2.1. Về màu sắc

 

  • Nám da thường có màu vàng nhạt, vàng sáng, nâu hoặc có thể là đen.
  • Còn màu sắc của tàn nhang thì hơi nâu sẫm, nhạt, đen, đỏ tùy vào sắc tố da của mỗi người.

 

2.2. Về hình dạng

 

  •  Đối với nám da

 

- Nám được chia làm hai loại nám đốm và nám mảng.

 

- Nám đốm thường có dạng que diêm, gốc nám chân sâu. Thường xuất hiện riêng lẻ từng đốm hoặc chùm, tập trung nhiều ở hai gò má.

 

- Nám mảng thường có dạng mảng lớn, mảng màu không đều nhau. Xuất hiện nhiều ở hai bên má, trán và thậm chí che kín cả gương mặt. Nám mảng có màu sắc nhạt và nông hơn so với nám đốm.

 

- Nám da có kích thước không nhất định nhưng thường lớn hơn tàn nhang.

 

>> Xem Thêm: Bệnh Hôi Miệng: Một Số Điều Cần Biết

 

nám da
Hình Dạng Các Nám Da

 

  •  Đối với tàn nhang

 

- Tàn nhang thường có hình dạng là những nốt nhỏ tròn to bằng đầu ghim có đường kính 1-5mm. Có màu sắc đậm hơn nám da, thường nằm riêng lẻ hoặc nằm chằng. Bất kì vị trí nào trên da mặt cũng có thể xuất hiện tàn nhang. Nhưng tập trung nhiều ở hai bên má, và mũi. Và điểm đặc biệt hơn là tàn nhang chỉ nằm trên bề mặt da, không bám sâu như nám.

 

3. Nám da hình thành như thế nào?

 

Tình trạng nám da xuất hiện phần lớn là do nội tiết tố thay đổi, vì thế nám da thường xuất hiện nhiều ở phụ nữ ngoài 30 tuổi, đang trong quá trình mang thai và xuất hiện nhiều nhất sau khi sinh. Đặc biệt, khi ở độ tuổi 40 trở đi, tình trạng nội tiết tố sẽ thay đổi giảm mạnh gây ra tình trạng gốc tự do tích tụ nhiều thì nám da sẽ phát triển mạnh hơn.

 

Nếu không điều trị sớm, tình trạng nám da sẽ từng ngày bám sâu hơn dẫn đến khó có khả năng điều trị dứt điểm.

 

>> Xem Thêm: Tái Sinh Làn Da

 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số nguyên nhân gây nám cụ thể sau để có cách phòng ngừa và điều trị nám tận gốc:

 

  •  Yếu tố nội sinh

 

+ Rối loạn nội tiết tố: Khi nồng độ estrogen trong cơ thể tăng cao sẽ kích thích sự sản sinh melanin quá mức, điều này khiến da mặt xuất hiện các mảng đốm nâu tối màu.

+ Ảnh hưởng của lão hóa: Những người càng lớn tuổi, da mặt sẽ bị lão hóa từ đó quá trình sản sinh melanin mất kiểm soát, dẫn đến sự xuất hiện của các đốm nâu và nám.

Stress, căng thẳng kéo dài: khi căng thẳng, tuyến thượng thận sẽ sản sinh thêm nhiều hormone cortisone. Khi hormone này tăng cao thì sẽ mất đi sự cân bằng nội tiết tố, dẫn đến nám có cơ hội xâm nhập và phát triển.

 

  • Yếu tố ngoại sinh

 

Bên cạnh những nguyên nhân nội sinh, nám có thể bắt nguồn từ các yếu tố ngoại sinh như:

+ Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

+ Lạm dụng các loại mỹ phẩm kém an toàn có chứa chất lột tẩy

 

nguyên nhân nám da
Nguyên Nhân Nám Da

 

Cho dù bắt nguồn từ nguyên nhân nào đi nữa, nám cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến nhan sắc. Nám thường hiện diện thành mảng lớn, tác động xấu đến cuộc sống và sinh hoạt. Điều trị nám da tận gốc là một trong những giải pháp tốt nhất để khắc phục nhanh chóng những nỗi lo này.

 

Hãy đến với chúng tôi Minh Ngọc Clinic đang chờ đón bạn tại Phòng Khám Minh Phúc

 

Copyright © PHÒNG KHÁM MINH PHÚC
Online: 23 | Tổng truy cập: 368876
ĐẶT LỊCH KHÁM
zalo 0988705868
zalo
Messenger
https://www.facebook.com/Ph%C3%B2ng-kh%C3%A1m-chuy%C3%AAn-khoa-Minh-Ph%C3%BAc-112680988232328/