Trẻ Hóa Vùng Mắt

1. Các dấu hiệu lão hoá da vùng mắt và vùng xung quanh mắt bao gồm:

• Thay đổi sắc tố: Rõ rệt nhất hay nói tới là quầng thâm mắt, các đốm màu quang quanh mắt. Màu nâu là do melanin được hình thành dưới da. Màu xanh/ xám là do melanin ở vùng trung bì, các protein bị tổn thương. Màu xanh / xám/ đỏ/tím là do tình trạng dãn mạch, xuất huyết, heme thoái hoá, sự suy giảm cortisol ở da
  • Bọng mắt: Nguyên nhân là do dãn mạch, phù nề, tổn thương dẫn lưu hệ thống bạch mạch, do ma sát cơ học, sau tình trạng viêm.
  • Nếp nhăn quanh mắt: Nguyên nhân là da mỏng, giảm cân nhanh đột ngột, mất mỡ, cử động nhiều, da khô thiếu ẩm kém đàn hồi.
  • Mắt trũng: Da mỏng, giảm sự đàn hồi, mất mỡ.

2. Các phương pháp trẻ hoá da vùng mắt

2.1. Kem dưỡng:

• Vitamin A ( tretinoin, retinol), vitamin C, niacinamide. Vitamin A và acid hyaluronic có tác dụng tốt hơn nhưng dễ kích ứng hơn các nhóm còn lại.
  • Cách sử dụng: dùng ngón áp út, chấm vùng da quanh mắt, thoa nhẹ nhàng tránh gây chảy xệ vùng mắt, đợi khô rồi dùng kem chống nắng và trang điểm. Ngày sử dụng 2-3 lần.

2.2. Botox:

Sự hình thành nếp nhăn ở mặt là do sự co quá mức của các cơ vân, thông qua tác động của chất dẫn truyền thần kinh là acetylcholine. Botulium toxin là chất ngăn chặn sự dẫn truyền thần kinh – cơ bằng cách ức chế giải phóng acetylcholine ở khe synap. Acetylcholine không được giải phóng sẽ làm giảm tác động của nó lên các rêcptor ở hậu synap, kết quả làm giảm tác dụng co cơ hay giảm hoạt động của các tuyến ngoại tiết.

2.3. Tiêm Filler

Thường là sử dụng Hyaluronic acid giúp làm đầy hốc mắt, rãnh lệ và giảm quầng thâm. Thời gian tác dụng là từ 6 tháng tới 12 tháng.

Vùng tiêm Filler: làm đầy hốc mắt, tiêm vùng trũng ở mi trên, nâng cung mày.

2.4. Lăn kim: Liệu pháp lăn kim giúp tăng sinh collagen. Lăn kim là phương pháp nhẹ nhàng, ít xâm lấn nhưng lại cho hiệu quả rất tốt sau vài lần điều trị.

2.5. Peel da: peel thường sử dụng để trẻ hoá da. Có nhiều độ peel da: rất nông, nông, trung bình, sâu.

Chú ý với peel:

• Tuổi, giới tính
  • Phân loại da: Vùng da dày và da dầu có khả năng chống bong chóc cao hơn và có thể cần nồng độ cao hơn.
  • Các dấu hiệu lão hoá
  • Rối loạn tâm lý: Không nên điều trị
  • Tiền căn sẹo lồi: K nên peel sâu
  • Tiền căn viêm da dị ứng, viêm da tiết bã, vẩy nến, viêm da tiếp xúc, trứng cá đỏ cũng phải cân trọng khả năng bùng phát sau peel.
  • Đang điều trị isotretionin, laser cần thận trọng trong điều trị
  • Tiền sử Herpes cần uống thuốc dự phòng trước.

2.6. RF

Tần số vô tuyến RF được sử dụng dự vào khả năng sóng điện từ tại tần số vô tuyến có thể tạo ra nhiệt, tăng sinh collagen, ứng dụng nhiều cho vùng da chảy xệ.

Nếu điều trị RF có phá huỷ mô gọi là RF Xâm lấn, nếu không phá huỷ mô thì gọi là RF không xâm lấn.

Nhiệt gây ra bởi sóng RF gây tăng lưu lượng máu qua các mạch, dẫn tới thoát nước ở mô mỡ. Ngoài ra nhiệt này còn giúp co lại các sợi collagen tạo hiệu ứng tái tạo collagen mới. Nhiệt RF tạo ra các protein nhiệt, kích thích tế bào lympho T và bạch cầu đơn nhân để sản xuất cytokine và yếu tố tăng trưởng nguyên bảo sợi I, lần lượt kích thích các nguyên bào sợ tạo ra collagen và thu nhỏ tuyến bã.

2.7. Mesotherapy

Là một kỹ thuật được sử dụng để trẻ hoá da và làm săn chắc da bằng cách tiêm vào lớp hạ bì các sản phẩm tương thích sinh học và có thể hấp thụ.

Hiệu quả của phương pháp này là tăng khả năng sinh tổng hợp của nguyên bào sợi, tạo điều kiện tương tác giữa các tế bào, tăng sinh collagen, elastin và sản xuất acid hyaluronic (HA). Kết quả là làn da săn chắc, tươi sáng và đủ ẩm.

2.8. Laser

Laser có công dụng:

• Trẻ hoá da
  • Loại bỏ sắc tố, tổn thương mạch máu, quầng thâm, xanthelasma và các khối u.

Tuỳ tổn thương mà lựa chọn các loại laser khác nhau:

• Các vấn đề về sắc tố da quanh mắt như tàn nhang, bớt caphe sữa, nevus ota, xăm… cps thể điều trị với các loại laser như ruby, alexandrite, diod, YAG…
  • Các vấn đề về mạch máu như dãn mạch, ban xuất huyết… được điều trị hiệu quả bằng laser, đặc biệt là laser nhuộm xung hoặc laser KTP.
  • Các vấn đề về u lành như nốt ruồi, u tuyến mồ hôi, ban vàng mi mắt…được điều trị bằng laser CO2.

2.9. Điều trị bằng huyết thanh giàu tiểu cầu PRP

Tiều cầu có thể được ví như tế bảo sản xuất, lưu trữ và cuối cùng giải phóng nhiều yếu tố tăng trưởng có khả năng kích thích sự gia tăng của tế bào gốc và sự sao chép tế bào trung mô, nguyên bào sợi, nguyên bào xương và các tế bào nội mô. Các yếu tố tăng trưởng tiết ra bắt đầu trong vòng 10 phút sau khi đông máu và hơn 95% các yếu tố tăng trưởng được tiết ra trong vòng 1 giờ.

PRP được ứng dụng làm căng vùng quanh mắt, cải thiện nếp nhăn, phục hồi độ ẩm cho da.

PRP sau tách chiết và được hoạt hoá sẽ được tiêm quanh mắt, có thể phối hợp với laser fractional hoặc cấy mỡ vùng mặt

2.10. Cấy chỉ

Nâng cơ mặt bằng chỉ gai là kỹ thuật phẫu thuật xâm lấn tối thiểu để trẻ hoá khuôn mặt. Cấy chỉ vùng mắt nâng cung mày.

Ưu điểm: thời gian nghỉ dưỡng ngắn, hiệu quả thấy rõ sau phẫu thuật.

Nhược điểm: Làm nhiều lần.

Chống chỉ định:

• Mụn trứng cá cấp tính hoặc bệnh ngoài da,
  • Nhiễm trùng toàn thân
  • Tiền sử dị ứng
  • Đang điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch.
  • Đang điều trị bệnh lý về gan và ung thư.
  • Tăng huyết áp hoặc sử dụng thuốc chống đông.

Liên hệ bác sĩ Hương Giang 0988705868 để được tư vấn và lựa chọn phương pháp trẻ hoá vùng mắt phù hợp và an toàn