PHÒNG KHÁM MINH PHÚC, 74 Bắc Hải, Phường 6, Q. Tân Bình, Hồ Chí Minh, Ho Chi Minh, 70000, VN. 0988705868

Xét Nghiệm Sàng Lọc Các Bệnh Giun Sán Gây Ngứa

Trước đây, phần lớn mọi người đều cho rằng ngứa da dị ứng nổi mề đay, mẩn đỏ chỉ là do cơ thể dị ứng với các tác nhân bên ngoài. Các tác nhân như thức ăn, bụi, lông chó mèo, hóa chất, thời tiết…

 

Tuy nhiên hiện nay thì nhiễm giun sán ký sinh trùng là nguyên nhân thường gặp dẫn tới ngứa da dị ứng. Những bệnh nhân khám xét nghiệm phát hiện nhiễm giun sán thường có tới 60% số người có triệu chứng ngứa da. Ngoài ra thì còn có các triệu chứng không đặc trưng khác như đau đầu, đau bụng, ngứa mắt, viêm màng bồ đào mắt.

 

1. Cơ chế gây ngứa dị ứng

 

Cơ chế gây ngứa dị ứng do nhiễm giun sán ký sinh trùng là do khi chúng xâm nhập vào trong cơ thể. Chúng di chuyển trong mạch máu, dưới da, niêm mạc hay các tạng thì cơ thể sẽ nhận biết chúng là vật lạ và những chất do chúng tạo ra là chất độc, chất lạ. Từ đó cơ thể sinh ra kháng thể chống lại, phản ứng miễn dịch được kích hoạt có thể khiến cho cơ thể người bệnh bị ngứa da dị ứng hoặc một triệu chứng bất kỳ nào khác.

 

Cơ chế gây ngứa dị ứng

 

2. Biểu hiện của ngứa da dị ứng

 

Hiện nay, nhiễm sán chó là từ mà được người dân nhắc đến rất nhiều, mách nhau và cũng rất nhiều người mắc phải. Thường nhất là gây nên tình trạng ngứa da dị ứng. Ngoài ra có thể có hội chứng ấu trùng di chuyển dưới da, di chuyển tới mắt và não. Do vậy nếu người bệnh thấy có biểu hiện ngứa da dị ứng nổi mề đay khi khám tổng quát nguyên nhân ngứa thì nhiều nhất là sẽ gặp bị nhiễm sán chó hay còn gọi là giun đũa chó Toxocara canis hoặc cati. Lúc này nếu bệnh nhân được dùng thuốc điều trị đặc trị diệt sán chó phối hợp thuốc trị dị ứng ngứa thì triệu chứng bệnh sẽ hết nhanh chóng.

 

Biểu hiện của ngứa da dị ứng

 

Dị ứng nổi mẩn đỏ hoặc mề đay do nhiễm phải giun sán ký sinh trùng trong máu là tác nhân xuất hiện bên trong cơ thể. Do vậy để biết chắc chắn nguyên nhân gây ngứa da dị ứng thì cần xét nghiệm xem có bị nhiễm giun sán ký sinh trùng hay không? Nếu có thì bị nhiễm loại gì để có hướng điều trị đúng.

 

>> Xem Thêm: Nhiễm Giun Đũa Chó Có Thật Sự Nguy Hiểm

 

3. Nguyên nhân ngứa da dị ứng

 

Ngứa da, dị ứng, sưng môi sưng mí mặt do ký sinh trùng đã trở thành nguyên nhân thường gặp và cũng là triệu chứng gợi ý để nghĩ tới nhiễm ký sinh trùng. Tuy nhiên nhiều người bệnh bỏ qua nguyên nhân này. Thậm chí nếu không phải bác sĩ chuyên khoa cũng thường ít khi nghĩ tới dẫn tới việc trị không dứt điểm được bệnh.

 

Nguyên nhân ngứa da dị ứng

 

4. Xét nghiệm sàng lọc một số loại ký sinh trùng

 

Với những trường hợp bị ngứa da lâu ngày nên được xét nghiệm để sàng lọc một số loại ký sinh trùng thường gặp gây ngứa da dị ứng. Nếu nguyên nhân là do giun sán ký sinh trùng và được dùng thuốc đặc hiệu bệnh nhân có thể hết ngứa sau 3 - 4 tuần điều trị.

 

Hiện nay tại phòng khám chuyên khoa Minh Phúc có cung cấp dịch vụ khám, xét nghiệm và điều trị các loại bệnh giun sán ký sinh trùng trong máu cũng như ký sinh trùng ngoài da như sán chó/ mèo, giun lươn, giun đầu gai, sán lá gan lớn, sán lá gan nhỏ, ký sinh trùng mèo, sán máng, sán lá phổi, Demodex hoặc rận ký sinh ngoài da… Người bệnh có thể tới khám và nhận được sự điều trị tốt nhất từ các bác sĩ chuyên khoa ký sinh trùng tại đây.

 

Bs Lê Thị Hương Giang

 

>> Đặt lịch khám ngay

 

Copyright © PHÒNG KHÁM MINH PHÚC
Online: 19 | Tổng truy cập: 369140
ĐẶT LỊCH KHÁM
zalo 0988705868
zalo
Messenger
https://www.facebook.com/Ph%C3%B2ng-kh%C3%A1m-chuy%C3%AAn-khoa-Minh-Ph%C3%BAc-112680988232328/