Xét Nghiệm Tầm Soát Các Loại Giun Sán Ký Sinh Trùng Gây Ngứa

Khi gặp tình trạng ngứa da dị ứng người bệnh sẽ nghĩ tới là do ăn trúng đồ ăn lạ, thay đổi thời tiết, môi trường, dị ứng phấn hoa, bụi, hóa chất…

- Theo những nghiên cứu gần đây thì có 1 tỉ lệ không nhỏ người bệnh bị ngứa da dị ứng do cơ thể bị nhiễm giun sán ký sinh trùng. Giun sán ký sinh trùng xâm nhập vào trong cơ thể và từ đó tiết ra các độc tố kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể từ đó gây nên phản ứng ngứa dị ứng. Cơ chế bệnh sinh đó là khi giun sán ký sinh xâm nhập vào cơ thể chúng sẽ theo hệ tuần hoàn để di chuyển tới khắp nơi trên cơ thể, chúng đến ký sinh ở các tạng như gan, não, phổi,…Lúc này phản ứng miễn dịch của cơ thể sẽ được kích hoạt sinh ra các kháng thể chống lại kháng nguyên là những con ký sinh hoặc độc tố do ký sinh tiết ra. Triệu chứng bệnh có thể là ngứa da dị ứng, cũng có thể là đau bụng, tiêu chảy, đau đầu….

Hiện nay thì người dân thường mách nhau về con sán chó. Sán chó hay còn gọi là giun đũa chó ( Toxocara spp) khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ ở dạng ấu trùng. Triệu chứng bệnh thường gặp là ngứa da dị ứng toàn thân hoặc một vài vị trí nhất định, ngứa mắt ngoài ra thì có thể có nhức đầu, đau bụng, rối loạn tiêu hóa… Nếu người bệnh được chẩn đoán chính xác là đã bị nhiễm sán chó thì sẽ được điều trị thuốc đặc hiệu nhanh chóng và hiệu quả. Với triệu chứng ngứa da thì có thể giảm hẳn và hết thông thường sau 2-3 tuần dùng thuốc.

>> Xem thêm: Tiếp Cận Bệnh Nhân Ngứa Da Dị Ứng Chưa Rõ Nguyên Nhân

Để chẩn đoán chính xác xem đã bị nhiễm sán chó hay chưa thì người bệnh cần tới cơ sở y tế uy tín để khám và thực hiện xét nghiệm máu. Phương pháp hiện nay là miễn dịch Elisa tìm kháng thể kháng sán chó trong cơ thể. Đây là phương pháp xét nghiệm nhanh chóng chính xác nhất và không gây đau đớn.

Ngứa da dị ứng dễ chẩn đoán nhầm với bệnh ngứa của chuyên khoa da liễu nên nhiều trường hợp bỏ qua hoặc chậm phát hiện, đến khi phát hiện nhiễm sán chó thì bệnh đã trở nặng hơn rất nhiều từ đó gây khó khăn trong điều trị dứt điểm nguyên nhân và triệu chứng bệnh

Tại Phòng khám Minh Phúc chuyên khoa giun sán ký sinh trùng  có đầy đủ các xét nghiệm trọn gói các bệnh giun sán hay gặp gồm giun sán chó mèo, sán lá gan lớn/ nhỏ, sán lá phổi, sán máng, giun đầu gai, giun lươn, ký sinh trùng mèo…. Đây là những loại giun sán thường gây ngứa da dị ứng và thường lây nhiễm trong sinh hoạt hàng ngày.

Địa chỉ : Phòng khám Minh Phúc  tại số 74 đường Bắc Hải, Phường 6, Quận Tân Bình, TP HCM

Hotline: 0988705868

Bác sĩ Lê Thị Hương Giang